Mô hình phát triển BĐS tích hợp, đô thị trong đô thị được các chuyên gia nhận định sẽ là xu hướng của thị trường nhà ở trong khi làm việc linh hoạt là lựa chọn chính của ngành văn phòng. Riêng ngành thương mại điện tử được nhận định là yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của mảng Logictis tại Việt Nam.
Theo bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL, đại dịch Covid-19 đã làm lung lay hầu hết mọi doanh nghiệp và BĐS là ngành có nhiều thay đổi nhất. Thiệt hại từ các tòa nhà văn phòng, khách sạn và trung tâm mua sắm tạm ngưng trong thời gian hạn chế đi lại và giãn cách xã hội đã thay đổi ngành BĐS và các xu hướng năm 2021 được nhận định sẽ có sự thay đổi để phù hợp với nhu cầu thị trường. 5 xu hướng sau đây sẽ dẫn dắt sự phát triển thị trường BĐS Việt Nam trong tương lai bao gồm:
Đô thị trong đô thị
Người mua nhà ngày càng quan tâm hơn đến môi trường sống lành mạnh và bền vững để an cư lâu dài hơn là một không gian để ở đơn thuần. Điều này khiến khái niệm “đô thị trong đô thị” hay “BĐS tích hợp” sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn, các nhà phát triển cũng bắt đầu thu hút người mua bằng cách kiến tạo các khu dân cư được quy hoạch tốt tích hợp nhiều tiện ích, nhằm giúp cư dân tương lai tránh sự phiền toái gây ra bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng và cơ sở hạ tầng công cộng tụt hậu.
“Điểm cộng của bất kỳ dự án quy mô lớn nào là khả năng cung cấp một loạt các loại nhà ở cho nhiều nhóm người mua tiềm năng khác nhau, từ đó tạo ra sự đa dạng trong thành phần dân cư. Đây sẽ là hướng đi được nhiều doanh nghiệp chú trọng trong phát triển đô thị tương lai”, bà Trang phân tích.
Làm việc trực tuyến thay đổi ngành văn phòng truyền thống
Ông Paul Fisher, TGĐ JLL Việt Nam nhận định, năm 2020 cuộc thử nghiệm mô hình làm việc tại nhà đã cho thấy, tận dụng công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động hiệu quả. Nhiều loại công việc hoàn toàn có thể được thực hiện từ xa, thúc đẩy các công ty áp dụng các mô hình làm việc linh hoạt, quá trình này đã tăng tốc nhờ đại dịch Covid-19.
Tuy xu hướng này đang trở nên phổ biến, nhưng ông Paul Fisher cho rằng, văn phòng truyền thống vẫn khó bị lãng quên. Việc duy trì văn phòng truyền thống làm trung tâm của hoạt động kinh doanh là điều không thể thay đổi. “Dù loại hình văn phòng hay mô hình làm việc có thay đổi, mọi nhân viên vẫn sẽ cần được hợp tác, trao đổi và làm việc trực tiếp với đồng nghiệp, cấp trên hay khách hàng. Đây là một trong số những lý do quan trọng giúp văn phòng giữ vai trò trung tâm trong đời sống công ty, giúp xây dựng tương tác giữa nhân viên và thắt chặt kết nối với ban lãnh đạo”.
Thương mại điện tử là cú hích cho ngành hậu cần và kho bãi
Thương mại điện tử là một động lực lớn cho nhu cầu BĐS hậu cần. Việt Nam hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Những năm trở lại đây, chuỗi cung ứng ngày càng tập trung phục vụ người tiêu dùng, tốc độ giao hàng luôn là một trong những yếu tố chính trong quyết định mua. Với diễn biến bất ổn của dịch bệnh, đi chợ online là cách được khách hàng ưu tiên, thúc đẩy nhu cầu kho trữ lạnh cho thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác.
So với các hoạt động hậu cần truyền thống, thương mại điện tử sử dụng nhiều lao động hơn và đòi hỏi nhiều không gian kho bãi hơn gấp ba lần. Đó là một phần yếu tố thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu của các nhà đầu tư đối với BĐS công nghiệp trên toàn thế giới.
Yếu tố “xanh” và bền vững luôn được doanh nghiệp lựa chọn
Khi quỹ tài chính trở nên eo hẹp, các sáng kiến bảo vệ môi trường có lẽ luôn bị lãng quên trong kế hoạch phát triển của nhiều công ty. Nhưng bất chấp những khó khăn phía trước, các công ty và nhà đầu tư được kỳ vọng vẫn sẽ đưa ra những lựa chọn “xanh”. Trong lĩnh vực BĐS, các tài sản có xếp hạng ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) cao có thể đạt được mức ưu ái và chi phí thương mại tăng lên đến 33% so với các tòa nhà không có chứng nhận xanh tương đương. Bên cạnh đó, người Việt ngày càng yêu cầu gắt gao hơn về môi trường sống, các yếu tố không khí, sinh thái được đề cao. Do đó, đây là xu hướng có chỗ đứng bền vững trong xu hướng phát triển tương lai của thị trường Việt Nam.
Y tế và chăm sóc sức khỏe
2021 là năm mà sự quan tâm của nhà đầu tư ngày càng tăng đối với các lĩnh vực quan trọng trong cuộc khủng hoảng y tế. Tài sản hậu cần, vốn đã là một trong những điểm nóng nhất trong những năm gần đây, sẽ tiếp tục nhận được sự phân bổ vốn gia tăng trong viễn cảnh bùng nổ mua sắm trực tuyến.
Các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đã nhắm đến mảng hậu cần sức khỏe và y tế nhưng động lực thúc đẩy ngành kho vận lạnh không chỉ có vậy mà còn là sản phẩm chăm sóc sức khỏe đặc biệt, nổi bật nhất chính là vắc xin Covid-19 và các loại vắc xin khác trong tương lai.