Lo ngại tiềm ẩn nhiều rủi ro, các ngân hàng hiện đã kiểm soát kĩ hơn với việc cho vay với bất động sản, thay vào đó là hàng loạt chương trình cho vay ưu đãi với lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Mới đây, Ngân hàng Phát triển Tp.HCM (HDBank) vừa tung ra gói sản phẩm ưu đãi với hai hình thức lựa chọn: lãi suất 6%/năm cố định trong 2 tháng đầu, hoặc 8,5%/năm cố định trong 6 tháng đầu.

Chương trình ưu đãi này được áp dụng cho các khoản vay bổ sung vốn sản xuất kinh doanh, trong đó có cả sản phẩm cho vay nông nghiệp với tài sản bảo đảm 100% là bất động sản và không nằm trong nhóm mục đích vay kinh doanh cầm cố, góp vốn.

Ngoài lãi suất “nhẹ”, ngân hàng còn cấp thẻ tín dụng cho khách với hạn mức tối thiểu là 50 triệu đồng và tối đa là 500 triệu đồng.

Để được hưởng ưu đãi nói trên, khoản vay phải đảm bảo điều kiện được phê duyệt trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 30/6, thời gian giải ngân chậm nhất là đến 31/7.

Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) cũng vừa đưa ra sản phẩm tín dụng chỉ dành cho đối tượng doanh nghiệp trong lĩnh vực thi công xây lắp trên toàn quốc. Trong đó, tỉ lệ cấp tín dụng tối đa lên tới 100% giá trị tài sản đảm bảo và tỉ lệ cho vay tối đa từng công trình lên tới 80% giá trị hợp đồng thi công xây lắp.

Được biết, mục đích của sản phẩm này là nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong việc quản lý nguồn thanh toán đi vào đúng hạng mục công trình và phù hợp với đặc thù của ngành thi công xây lắp.

Trong khi đó, VPBank tung ra gói sản phẩm cho vay theo hình thức thế chấp hóa đơn VAT. Đây là một dạng sản phẩm “lai” giữa hình thức vay vốn có tài sản đảm bảo và không tài sản đảm bảo. Điều kiện vay vốn theo hình thức này khá đơn giản. Cụ thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ cần có hợp đồng kinh tế với đối tác uy tín và hóa đơn bán hàng VAT làm tài sản thế chấp.

Sau khi ngân hàng thẩm định xong sẽ cấp cho doanh nghiệp hạn mức tín dụng lên tới 90% giá trị hóa đơn VAT. Thời hạn cho vay lên tới 6 tháng, giải ngân nhanh gọn (trong vòng 24 giờ làm việc kể từ khi hồ sơ được phê duyệt).

VPBank cho hay, trên thực tế sản xuất, nguồn vốn đầu vào mà các doanh nghiệp phải chuẩn bị khá lớn nhưng chỉ được đối tác tạm ứng một phần nhỏ hợp đồng, vì vậy đa số các doanh nghiệp thường không đủ để chi trả nguyên vật liệu đầu vào.

Hơn nữa, kể từ khi đơn hàng hoàn tất bàn giao, doanh nghiệp vẫn phải chờ ít nhất 30 ngày mới được thanh toán phần còn lại.

Tình trạng bị “gối đầu vốn” như nói trên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng tài chính của doanh nghiệp. Vì vậy, gói cho vay của VPBank sẽ giúp doanh nghiệp không phải chờ đợi hay bị động trong các khâu sản xuất kinh doanh kế tiếp.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, cho thấy sau khi nhiều đợt sốt đất xảy ra, nhất là với các khu vực vùng ven, lĩnh vực bất động sản đã bị các ngân hàng siết chặt dòng vốn để hạn chế rủi ro, tránh tình trạng nợ xấu.

Không chỉ quản lý hạn mức, các ngân hàng còn buộc khách hàng phải tăng nguồn vốn tự có. Lãi suất cho vay bất động sản cũng được điều chỉnh theo xu hướng tăng trong bối cảnh rủi ro tăng lên. Ngoài ra, các ngân hàng còn tỏ ra thận trọng trong việc thẩm định giá.

Do kênh cho vay bất động sản không thể đẩy mạnh như trước nên các ngân hàng chuyển hướng sang các kênh cho vay khác, trong đó kênh sản xuất kinh doanh được ưu ái bơm vốn vì tín dụng cho kênh này đang có xu hướng tăng chậm lại trong thời gian gần đây.

Quay lại
Messenger
Email
0988130095