Để phát triển dự án, không ít doanh nghiệp Việt Nam đã vay từ đối tác nước ngoài hàng trăm triệu USD với lãi suất thấp hơn ngân hàng trong nước.

Chủ tịch công ty BĐS có trụ sở tại quận 3, Tp.HCM xác nhận doanh nghiệp đã vay từ đối tác ngoại hàng trăm tỷ đồng nhân dịp công bố quỹ đất mới để phát triển 1.200 căn hộ giai đoạn 2017-2018 với quỹ đầu tư Nhật Bản. So với việc vay từ ngân hàng trong nước hiện nay, lãi suất vay được tiết lộ là khá cạnh tranh với mức 5% một năm. Theo lãnh đạo công ty này, doanh nghiệp thêm an tâm để chuẩn bị dự án nhờ tận dụng được nguồn vốn rẻ.

Đại diện quỹ đầu tư Nhật cho biết, cùng với việc đầu tư tài chính và tham gia vào quá trình phát triển dự án, việc cho đối tác Việt Nam vay là một phần cam kết hợp tác. Khi dự án mới khởi động, chưa ghi nhận doanh thu, việc cho vay còn mang lại nguồn lợi tức nhất định cho quỹ. Công ty Việt Nam cũng được lợi khi huy động được nguồn vốn với lãi suất cạnh tranh.

Lãnh đạo quỹ đầu tư nói: “Tại Nhật, lãi suất ngân hàng chỉ ở mức 1% nên quỹ đã chủ động dịch chuyển ra nước ngoài để tìm cơ hội”.

Một công ty BĐS khác cũng huy động dòng tiền lãi suất rẻ từ một số đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc. Từ chối tiết lộ mức lãi suất vay nhưng doanh nghiệp này xác nhận mức lãi suất này thấp hơn khá nhiều lãi suất ngân hàng trong nước. Trong suốt quá trình triển khai dự án, thời gian vay cũng ổn định nên sẽ tránh được những rủi ro khi tiếp cận dòng vốn ngắn hạn, thả nổi như tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp BĐS cũng đã niêm yết áp dụng một hình thức huy động vốn ngoại giá rẻ khác là phát hành cổ phiếu, trái phiếu, mở room cho nhà đầu tư nước ngoài. Hình thức này đã được khá nhiều doanh nghiệp địa ốc và xây dựng thực hiện thành công như: Khang Điền, Hòa Bình, Thủ Đức House, Novaland…

Làm việc cho quỹ đầu tư nước ngoài nhiều năm, ông Nguyễn Vĩnh Trân, CEO Kiến Á Group xác nhận việc công ty địa ốc trong nước vay vốn rẻ từ đối tác ngoại ngày càng phổ biến. Theo phân tích của ông Trân, các quỹ có nhiều hình thức đầu tư như đầu tư gián tiếp bằng đầu tư tài chính thuần túy và cho vay, đầu tư trực tiếp vào dự án bằng việc giám sát phát triển. Chính vì thế, khá nhiều công ty Việt Nam có thể tiếp cận vốn rẻ bằng việc vay các quỹ đầu tư.

Cả bên vay và bên cho vay được cho là đều có lợi khi vay vốn theo hình thức này. Với quỹ đầu tư ngoại, việc cho vay tại Việt Nam đạt hiệu quả khá cao do ngân hàng nước ngoài áp dụng mức lãi suất tiết kiệm rất thấp, chỉ một vài phần trăm một năm, thậm chí thấp hơn. Trong khi đó tại Việt Nam, lãi vay phổ biến hiện nay ở mức 8-10% và có thể còn được điều chỉnh nên doanh nghiệp tranh thủ tiếp cận dòng vốn ngoại lãi suất rẻ 5-6%.

Bên cạnh đó, việc cho vay vốn rẻ từ quỹ ngoại còn có nhiều trường hợp được áp dụng theo hình thức doanh nghiệp trả lãi trước. Rủi ro trong cả chu kỳ đầu tư vào dự án BĐS được giảm bớt do các quỹ thu về dòng tiền sớm.

Tuy nhiên, ông Trân cho rằng, để huy động được vốn rẻ của các quỹ đầu tư ngoại, không phải doanh nghiệp địa ốc nào cũng dễ dàng làm được. Các quỹ hầu như đều có nhiều chuẩn mực để đánh giá đối tác, vì thế việc sàng lọc dự án khá chặt chẽ, thậm chí kéo dài. Các tiêu chí để đối tác nước ngoài đầu tư và cho vay bao gồm: có sổ đỏ, quỹ đất sạch, có quy hoạch 1/500, sẵn sàng xây dựng, thanh khoản cao, phân khúc chiếm thị phần lớn hoặc biên lợi nhuận từ dòng sản phẩm phải hấp dẫn…

Quay lại
Messenger
Email
0988130095