Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi chủ trì cuộc họp Tổ Công tác dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các gói thầu xây dựng và kinh doanh thuộc Dự án thành phần 4, sáng 4/7.
Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành hồ sơ mời thầu và thẩm định hồ sơ mời thầu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không.
Các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bảo dưỡng tàu bay, khu bảo trì trang thiết bị mặt đất, trung tâm điều hành của các hãng hàng không đang xây dựng hồ sơ mời thầu và dự kiến hoàn thành thẩm định, phê duyệt trong tháng 7/2024.
Khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong tiến độ triển khai các gói thầu đầu tư xây dựng và kinh doanh thuộc Dự án thành phần 4 là lập phương án kinh doanh giả định để xác định tỉ lệ nộp ngân sách Nhà nước hàng năm của nhà đầu tư khi đi vào vận hành.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận giải pháp nhằm sớm thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các hạng mục thuộc Dự án thành phần 4, triển khai xây dựng kịp với tiến độ của các dự án thành phần khác; đồng thời bảo đảm tính tổng thể trong thiết kế, vận hành của sân bay Long Thành xứng tầm là sân bay trung chuyển quốc tế của khu vực.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận giải pháp nhằm sớm thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các hạng mục thuộc Dự án thành phần 4, triển khai xây dựng kịp với tiến độ của các dự án thành phần khác; đồng thời bảo đảm tính tổng thể trong thiết kế, vận hành của sân bay Long Thành xứng tầm là sân bay trung chuyển quốc tế của khu vực.
Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Tổ Công tác đã có những văn bản chỉ đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam về hướng xử lý khó khăn, vướng mắc làm chậm trễ việc xây dựng các gói thầu của Dự án thành phần 4, ở những giai đoạn khác nhau.
Tuy nhiên, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam phải tiếp tục khắc phục bất cập, hạn chế về năng lực, kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để nhanh chóng lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ uy tín, năng lực, kinh nghiệm để hoàn thành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, nội dung hồ sơ mời thầu cần được thẩm định, phản biện bởi các đơn vị tư vấn quốc tế có hiểu biết công nghệ, vận hành, thiết kế tổng thể sân bay quốc tế, trong đó có sân bay Long Thành; tham vấn ý kiến của các nhà đầu tư.
Ưu tiên hàng đầu là các gói thầu phải lựa chọn được những nhà đầu tư có uy tín, công nghệ, năng lực quản trị, quy mô đầu tư, kinh nghiệp hoạt động ở những sân bay hàng đầu thế giới, có phương án kinh doanh hiệu quả nhằm cung cấp các dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.
Các gói thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 4 phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ của quy hoạch, phục vụ nhu cầu của tất cả các hãng hàng không; đồng thời thu hút sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam.
Tiếp đó, tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh cần tính toán theo từng giai đoạn vận hành của dự án, có tham khảo thông tin về hoạt động của nhà đầu tư tại các sân bay quốc tế khác.
Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo về phương án huy động Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tham gia triển khai một số gói thầu xây dựng khu logistics hàng không, nhà ga hàng hóa, khách sạn sân bay…
Nguồn: Baochinhphu.vn